Tin tức sự kiện
TẬP HUẤN “GIÁO DỤC HÒA NHẬP VÀ CÔNG CỤ HỖ TRỢ TRẺ CÓ NHU CẦU GIÁO DỤC ĐẶC BIỆT” CHO GIÁO VIÊN TẠI LÀO CAI
06/09/2017 21:30
Tổ chức Save the Children là một trong những đối tác lâu năm của Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đặc biệt. Tiếp tục triển khai hoạt động hợp tác trong dự án “Giáo dục hòa nhập và công cự hỗ trợ trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt” từ năm 2016, năm nay hai bên tiếp tục hợp tác và mở rộng vùng dự án.
 
Tháng 8/2017, hai bên đã phối hợp tổ chức tập huấn Giáo dục hòa nhập và công cụ hỗ trợ trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt tại Lào Cai. Mục tiêu của tập huấn nhằm cung cấp cho cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV) những kiến thức cơ bản về giáo dục hòa nhập và những kỹ thuật nền tảng trong việc hỗ trợ trẻ có nhu cầu giáo dục đặc biệt dựa trên gói tài liệu SNAP. Khóa tập huấn được thực hiện tại 5 huyện vùng dự án của tổ chức SC tại Lào Cai gồm: Văn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng, Mường Khương và Bát Xát. Đối tượng tham gia bao gồm 61 CBQL và  cán bộ quản lý  và 419 GV.
 

Giáo viên tham gia tập huấn
 
Sau tập huấn, Giáo viên đã có những kiến thức bước đầu hiểu rõ hơn về đối tượng và bản chất của giáo dục hòa nhập. Họ đều nhận thấy rằng “GDHN dựa trên quyền của trẻ, trẻ phải được tham gia vào hoạt động, trẻ đến trường thôi không đủ” và “Bình đẳng là yếu tố quan trọng trong việc hỗ trợ trẻ hòa nhập”.
Đồng thời, sau tập huấn GV đã có những đánh giá tích cực về chính bản thân với những kiến thức, kỹ năng lĩnh hội được, đó là:
- Có thể biết đến các văn bản chính sách liên quan đến công tác giáo dục hòa nhập; Có thể nắm được nội dung chính của một số văn bản cụ thể; Đã được giải đáp thắc mắc về hầu hết các nội dung liên quan đến tồn tại chính sách tại địa phương.Tuy nhiên, thời gian rất hạn chế, nên GV tự tìm hiểu và mong đợi sẽ có những tập huấn chuyên sâu về chính sách vì đó cũng là một trong những căn cứ để tư vấn cho phụ huynh trong việc tích cực hơn cho con đến trường và hỗ trợ con tại gia đình.
- Có thể nêu được bản chất của giáo dục hòa nhập;
- Có thể bước đầu xác định khả năng, nhu cầu của trẻ dựa trên việc mô tả chi tiết về trẻ dựa trên lĩnh vực phát triển;
- Có thể áp dụng những nguyên tắc vàng trong dạy hòa nhập;
- Có thể áp dụng một số điều chỉnh trong hỗ trợ trẻ tại nhà trường;
- Có thể nắm bắt được bước đầu về kế hoạch giáo dục cá nhân cho trẻ;

Sản phẩm của học viên

Kết thúc đợt tập huấn, nhóm tư vấn viên của Trung tâm Giáo dục Đặc biệt đưa ra một số đề xuất những kiến nghị đến Sở Giáo dục – Đào tạo Lào Cai, các Phòng Giáo dục Huyện. Cụ thể các các nghị như sau: Khuyến nghị với Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai trong việc chỉ đạo thực hiện và tổ chức Save the Children trong việc hỗ trợ và xây dựng kế hoạch để có thể cải thiện chất lượng GDHN tại các huyện vùng dự án trong các hoạt động sau đây:

Về vấn đề chính sách
- Cần kết hợp với chính quyền địa phương, gia đình trẻ trong việc cấp giấy xác định mức độ khuyết tật. Lập danh sách trẻ có nhu cầu xác định dạng tật, mức độ tật và thăm khám, đánh giá tại cơ sở Y tế tuyến tỉnh vì thực tế cho thấy nhiều gia đình trẻ gặp quá nhiều khó khăn về kinh tế và nhận thức không thể đưa con đi thăm khám theo đề nghị của Hội đồng xác định dạng tật cấp xã.
- Tập huấn cho Hội đồng xác định cấp xã về kiến thức, kỹ năng xác định dạng tật mức độ tật;
- Tập huấn, phát triển các tài liệu dưới dạng sổ tay hướng dẫn về một số những chính sách cốt lõi trong giáo dục hòa nhập như: thông tư về giáo dục hòa nhập, thông tư quy định về giáo dục trẻ khuyết tật trong đó chỉ ra trách nhiệm, quyền lợi của trẻ, nhà trường và cộng đồng;
- Hướng dẫn giáo viên, phụ huynh quy trình làm thủ tục xác định cấp giấy xác nhận khuyết tật;

Vấn đề nâng cao nhận thức cộng đồng
- Thực hiện các đợt tuyên truyền trong cộng đồng về giáo dục trẻ khuyết tật nhằm thúc đẩy sự tham gia của các bên trong việc hỗ trợ trẻ hòa nhập cũng như nâng cao nhận thức của chính cha mẹ trẻ khuyết tật trong việc hỗ trợ trẻ;

Vấn đề đối với nâng cao kiến thức, kỹ năng trong nhà trường và phụ huynh
- Tập huấn năng lực CBQL về quản lý tổ chức GDHN trong nhà trường.Tất cả các CBQL trong nhà trường tại 5 huyện hiện nay chưa tham dự bất kì khóa tập huấn nào về quản lý GDHN.
- Tập huấn, tài liệu hóa cho giáo viên về các kiến thức, kỹ năng liên quan đến các nội dung: 1) nhận dạng khả năng và nhu cầu cho trẻ khuyết tật; 2) xây dựng và thực hiện KHGDCN; 3) Kỹ năng hỗ trợ, điều chỉnh và dạy hòa nhập TKT.
- Phát triển thí điểm giai đoạn 1 và giai đoạn 2 phát triển hệ thống phòng hỗ trợ tại các trường mầm non, tiểu học. Đây là mô hình đã và đang được chứng minh hiệu quả tại Việt Nam trong việc hỗ trợ trẻ học hòa nhập.

Những vấn đề khác
- Sở GD&ĐT Lào Cai thực hiện giám sát, quản lý các hoạt động dự án thường xuyên hơn nhằm đảm bảo chất lượng các hoạt động cũng như quản lý theo ngành dọc về công tác GDHN;
- Tham vấn, tư vấn cho Sở GD&ĐT Lào Cai trong việc thực hiện đồng bộ các vấn đề liên quan đến chính sách, thực hiện giáo dục hòa nhập như: Rà soát việc thực hiện chính sách cho giáo viên; Xây dựng mẫu kế hoạch giáo dục cá nhân cho các trường mầm non, điều chỉnh mẫu kế hoạch giáo dục cá nhân cho các trường tiểu học đồng thời tập huấn đồng bộ trên toàn tỉnh về xây dựng KHGDCN.
- Tham vấn cho Sở GD&ĐT Lào Cai, Sở LĐTB&XH về những kinh nghiệm của các đơn vị tỉnh khác (giống về điều kiện vùng miền, gia đình TKT khó khăn) trong việc hỗ trợ chính sách cho trẻ khuyết tật như tại Hà Giang: việc hỗ trợ chế độ bảo trợ cho trẻ tính đến mức độ tật của trẻ nhiều hơn là điều kiện kinh tế vì gia đình trẻ tại các vùng miền núi dù không thuộc diện hộ nghèo nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn.
- Tiếp tục triển khai chương trình thăm khám và hỗ trợ khám, chữa bệnh. Tránh những trường hợp như những năm trước: có những trường hợp về mắt cần được thăm khám ngay để phẫu thuật nhưng chưa được tính đến và trẻ cũng như gia đình đã gặp rất nhiều khó khăn và lỡ cơ hội được thăm khám.
- Hỗ trợ đồ dùng, trang thiết bị hỗ trợ cho trẻ khuyết tật (phòng GD lập danh sách tại các nhà trường và phân loại)
- Thúc đẩy chương trình hỗ trợ chăm sóc, giáo dục dựa vào cộng đồng không chỉ cho những trẻ đang đi học mà dành cho trẻ ngoài nhà trường.
- Tài liệu đối với GV MN đã được điều chỉnh, cần được xem duyệt và in chuyển phát đến giáo viên. 
 
Trần Thư, Thu Thanh
 
 
 
Ý kiến bạn đọc